เพชร 5 กะรัต ราคาสูง แต่คุณค่าสูงยิ่งกว่า

เพชร 5 กะรัต ราคา

              เพชรที่มีขนาดตั้งแต่ 2 กะรัตขึ้นไป นับว่าเป็นเพชรราคาสูง ที่มีมูลค่าเมื่อเฉลี่ยนต่อ 1 กะรัตแล้วจะมีราคาที่สูงกว่าเพชร 1 กะรัตพอสมควร

              เพชร 5 กะรัต ราคาในปัจจุบันเริ่มตั้งแต่ 3.5 ล้านบาท และสูงสุดกว่า 20 ล้าน ขึ้นอยู่กับเกรดและองค์ประกอบต่างๆ นับเป็นเพชรที่มีมูลค่าสูงมาก ส่วนใหญ่จึงมักจะเป็นการสั่งทำ เพื่อให้ได้ตามแบบหรือดีไซด์ที่ต้องการ เนื่องจากไม่ใช่เครื่องประดับที่ซื้อหากันบ่อยๆ ดังนั้นจะซื้อทั้งทีก็ต้องเลือกจนกว่าจะถูกใจ

              เพชร 5 กะรัตมีน้ำหนัก 1 กรัม โดยเฉลี่ยจะมีหน้าตัดขนาด 11.11 x 11.11 mm แต่ทั้งนี้เนื่องจากมีขนาดเม็ดค่อนข้างใหญ่ ทำให้สัณฐานของแต่ละเม็ดมีความแตกต่างกันมากพอสมควร เช่นเพชรบางเม็ดอาจจะมีหน้าตัดกว่ากว่าค่าเฉลี่ยแต่มีความลึกน้อย ในขณะที่บางเม็ดอาจจะมีหน้าตัดน้อยกว่าค่าเฉลี่ยแต่มีความลึกมากกว่า เป็นต้น

คุณค่าที่สูงกว่าราคาของเพชร 5 กะรัต

              เพื่อนๆ ได้ทราบแล้วว่า เพชร 5 กะรัต ราคาสูงมาก แต่เหตุใดยังมีคนซื้อหรือสั่งทำอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพราะคุณค่าในด้านอื่นๆ ที่ไม่สามารถวัดเป็นตัวเงินได้ของเพชร 5 กะรัต มีมูลค่าสูงยิ่งกว่าราคานั่นเอง ซึ่งคุณค่าของเพชรขนาดใหญ่ที่น่าสนใจได้แก่

  • เป็นการแสดงความรู้สึกดีๆ ในโอกาสที่พิเศษมากๆ

เช่นงานแต่งงาน สำหรับคู่รักที่มั่นใจในการร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน การซื้อแหวนเพชร จึงมักเลือกที่มีขนาดเพชรเม็ดใหญ่ เพื่อใช้แทนสัญญาใจระหว่ากัน เป็นเครื่องประดับที่จะใส่เฉพาะออกงานสำคัญจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นวัตถุที่มีมูลค่าทางใจสูงมาก

  • เป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลาน

ส่วนมากมักจะสืบเนื่องจากคนรุ่นก่อน ที่ใช้แหวนเพชรหรือสร้อยเพชรขนาดใหญ่ ที่เป็นสัญญาใจระหว่างชาย-หญิง เมื่ออยู่กันจนแก่เฒ่ามีลูกมีหลาน พอลูกหลานจะแต่งงาน จึงมักมีการส่งต่อวัตถุแทนใจต่อไปแบบรุ่นต่อรุ่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าทางครอบครัวของฝ่ายชาย ยอมรับในตัวฝ่ายหญิงให้ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน

  • แสดงถึงระดับทางสังคมโดยไม่ต้องใช้คำพูด

คำพูดใดๆ ก็ไม่น่าเชื่อถือเท่าการกระทำ หากเราต้องติดต่อธุรกิจกับคู่ค้า ในบางครั้งความน่าเชื่อถือก็สำคัญมาก แต่เพียงแค่มีเครื่องประดับเพชรแท้ขนาดใหญ่ประดับบนร่างกายในขณะเจรจาการค้า รับรองได้ว่าความรู้สึกของคู่สนทนาจะให้ความเชื่อถือเรายิ่งขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

บทสรุปเพชร 5 กะรัต คุณค่าเหนือกาลเวลา

              ตามที่ได้อธิบายมาแล้วว่าเพชร 5 กะรัต ราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติพอสมควร แต่แลกมาด้วยคุณค่าซึ่งประเมินไม่ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อถึงความรักอันยั่งยืน ความน่าเชื่อถือที่ไม่ต้องอวดอ้าง รวมไปถึงแสดงความห่วงใหญ่จากรุ่นใหญ่ไปถึงลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่น

ทั้งหมดนี้ทำให้เพชร 5 กะรัตขึ้นไป มีมูลค่าเหนือกาลเวลา ที่ไม่ว่าจะมีราคาแพงแค่ไหน ก็ยังคงมีผู้อยากได้มาไว้ครอบครองอยู่เสมอ